Kỹ năng bán hàng để chinh phục khách hàng khó tính nhất

Trong hoạt động bán hàng, kinh doanh người sale luôn gặp những khách hàng đa dạng về tính cách, vô cùng khó tính. Và đối với từng nhóm khách hàng khách hàng khó tính này người bán hàng không chỉ đưa ra những ứng xử thông minh để thuyết phục họ, mà còn có kỹ năng bán hàng tốt để chinh phục họ. Do đó, để trở thành người bán hàng chuyên nghiệp, thuyết phục được cả những khách hàng khó tính nhất thì bạn cần áp dụng kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp với từng khách hàng khó tính như sau: 

Kỹ năng bán hàng với khách hàng đa nghi

Kỹ năng bán hàng để chinh phục khách hàng khó tính nhất

Kỹ năng bán hàng với khách hàng đa nghi là lắng nghe hết những gì họ nói

Nhóm khách hàng đa nghi luôn dè chừng nghi ngờ mọi lời nói mọi lời giới thiệu bán hàng của người khác, đôi khi nhóm khách hàng này thường hay bảo thủ. Họ luôn cho mình đúng và muốn người bán hàng phải công nhận điều đó.

Với khách hàng như thế này, bạn nên có kỹ năng bán hàng trong kinh doanh. Do vậy, khi làm việc với nhóm khách hàng đa nghi, bạn tuyệt đối không nên bác bỏ, tranh cãi với những gì họ nói. Hãy để họ nói hết những gì mình muốn để họ nhận thấy rằng bạn thực sự là người bán hàng biết lắng nghe. Và khi lắng nghe hết những gì họ nói, bạn sẽ biết được họ đang muốn những gì, như vậy bạn mới biết đường thuyết phục họ.

Kỹ năng bán hàng với khách hàng do dự

Kỹ năng bán hàng để chinh phục khách hàng khó tính nhất

Kỹ năng bán hàng với khách hàng do dự là hãy thôi thúc họ bằng cách đưa ra số lượng hạn chế

Đối tượng khách hàng này thường không quyết đoán, không có chính kiến họ luôn do dự có nên mua hay không, hoặc  khi trong lòng họ đã hài lòng về sản phẩm, dịch vụ của bạn họ cũng do dự. Đối với những khách hàng do dự, họ thường đi cùng với một ai đó, và người này sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng, do vậy đối tượng thuyết phục của bạn đôi khi không phải là người đưa ra quyết định mua, mà chính là tác động đến người đi cùng.

Kỹ năng bán hàng đối với nhóm người này là khi họ đang lưỡng lự có nên mua hay không, bạn có thể nói với họ rằng: sản phẩm, dịch vụ này được bán với số lượng hạn chế, chúng tôi chỉ còn lại mẫu mà thôi, có điều gì khiến bạn băng khoăn về mua nó? Như vậy sẽ tạo áp lực mua hàng cho khách hàng, thúc giục họ mua mà không do dự.

Kỹ năng bán hàng với khách hàng thích mặc cả

Kỹ năng bán hàng để chinh phục khách hàng khó tính nhất

Kỹ năng bán hàng với khách hàng thích mặc cả là dành cho họ sự ưu ái

Đây là những khách hàng luôn muốn được mua hàng với mức giá thấp hơn người khác, đối với họ, vụ mua bán là một cuộc thi mà họ phải là người dành chiến thắng.

Với nhóm khách hàng này, kỹ năng bán hàng cần áp dụng là: Vâng, không một ai khách có thể nhận được sự ưu đãi nhiều hơn anh/chị. Với câu nói đó đã đã khiến khách hàng họ tự nhận thấy mình là người chiến thắng khi mặc cả, là người đi mua hàng giỏi nhất. Tiếp theo, bạn hãy cho khách hàng thấy rằng họ là người đặc biệt, như vậy, bạn hãy nói với họ: “Riêng với anh/chị, em sẽ đích thân giao hàng tận nơi ngay trong hôm nay và chị không phải trả thêm bất kỳ một khoản chi phí nào cả…Như vậy, họ thấy mình quan trọng và họ nghĩ đã mặc cả thành công.

Kỹ năng bán hàng với khách hàng thích khoe khoang

Nhóm khách hàng này luôn cao ngạo, nói rằng mình biết tất cả mọi thứ. Họ luôn muốn người khác phải lắng nghe và khen ngợi mình.

Như vậy, kỹ năng bán hàng với nhóm khách hàng này không khó, hãy lắng nghe họ nói với một thái độ kiên định và tích cực chứ không phải ép buộc. Với kiểu khách hàng này, bạn cần tạo ra thử thách cho họ, đánh vào lòng kiêu hãnh và dành tặng cho họ những lời khen cho họ. Như vậy, họ càng được khen họ sẽ mua hàng cho bạn.

Kỹ năng bán hàng với khách hàng khó chịu 

Kỹ năng bán hàng để chinh phục khách hàng khó tính nhất

Kỹ năng bán hàng với khách hàng khó chịu là không nen giải quyết qua điện thoại hay email mà hãy gặp mặt rực tiếp

Khi bạn làm việc với một khách hàng khó chịu, kỹ năng bán hàng cần áp dụng với nhóm này là hãy gặp mặt trực tiếp thay vì sử dụng email và điện thoại để giải quyết.

 

Nếu đó là một vị khách hàng cực kỳ khó tính thì cùng nhau ăn trưa với họ luôn là một giải pháp hiệu quả, bởi đây là cơ hội để bạn kết thân với khách hàng thông qua các câu chuyện về gia đình, tìm điểm chung của hai bên, từ đó tạo dựng nên sự thấu hiểu lẫn nhau. Do đó, nếu bạn muốn thật sự chinh phục các khách hàng khó tính, đừng phí quá nhiều thời gian vào các phương tiệc liên lạc này.